ĐẢM BẢO AN TOÀN KHAI KHOÁNG MÙA MƯA BÃO TẠI TỈNH THÁI NGUYÊN

Công tác phòng, chống thiên tai, sạt lở đất đá tại các khu vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh từ lâu đã được các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp chú trọng thực hiện. Trước thời tiết mưa nhiều, diễn biến phức tạp như hiện nay, công tác này càng cần được quan tâm. 

Một trong những khu vực thu hút sự quan tâm của dư luận thời điểm này là bãi thải Mỏ than Minh Tiến, có nguy cơ ảnh hưởng đến người dân 2 xã Na Mao và Phú Cường (Đại Từ).

Theo ông Bùi Văn Soái, Bí thư Chi bộ xóm Ao Soi, xã Na Mao, cách đây vài năm, sau nhiều trận mưa lớn, đất trên núi Hồng, khu vực dưới chân bãi thải Mỏ than Minh Tiến ồng ộc tuôn xuống, lấp kín hàng nghìn m2 ruộng của người dân. Sau đó, Công ty CP Yên Phước – chủ Mỏ than Minh Tiến đã hỗ trợ người dân nạo vét một số diện tích, còn lại người dân phải tự thuê máy xúc đào đất chuyển đi chỗ khác để tiếp tục gieo cấy lúa.

Theo phản ánh của người dân, khu vực bãi thải Mỏ than Minh Tiến, sườn và chân núi Hồng xuất hiện nhiều vết nứt, thường trực nguy cơ sạt lở đất, bùn và nước thải xuống nhà dân…

Bãi thải Mỏ than Khánh Hòa cũng khiến nhiều hộ dân sống trong thấp thỏm lo lắng. Tại khu vực xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà, TP. Thái Nguyên, bãi thải đổ đến sát mép đường giao thông, có chỗ chỉ cách nhà dân 3-5m.

Thống kê của Sở Công Thương cho thấy, toàn tỉnh có 8 bãi thải, 15 hồ chứa quặng đuôi của các doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản. Nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn tại các bãi thải, hồ chứa quặng đuôi, tỉnh Thái Nguyên, các sở, ban, ngành, địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, đánh giá thực trạng và hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị tăng cường các biện pháp an toàn.

Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã kiểm tra, hướng dẫn kiểm tra thực hiện quản lý, vận hành hồ chứa quặng đuôi, bãi thải mỏ trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đối với 9 đơn vị.

Theo kết quả kiểm tra, đối với các đơn vị có bãi thải, tại thời điểm kiểm tra, đa số bãi thải cơ bản ổn định, không có hiện tượng nước thấm qua các tầng thải. Tuy nhiên, một số bãi thải có vị trí chưa bố trí rãnh thoát nước tại các tầng thải dẫn đến hiện tượng nước mưa tràn qua mặt tầng thải. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục tồn tại.

Với các đơn vị có hồ chứa quặng đuôi, tại thời điểm kiểm tra, đa số hồ chứa cơ bản ổn định, kiểm tra bằng mắt thường không có hiện tượng rò rỉ nước qua thân đập, không có vết nứt kéo dài, trượt sụt.

Tuy nhiên, một số hồ có hiện tượng tắc cống xả dẫn đến tràn nước qua thân đập, chưa có biển cảnh báo nguy hiểm, che chắn để đảm bảo an toàn… Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục.

Các đơn vị cơ bản có hồ sơ về kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bản đồ, hộ chiếu, quy trình đổ thải và nội quy an toàn bãi thải; xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố, quy trình vận hành hồ chứa quặng đuôi và kế hoạch kiểm tra hồ chứa, báo cáo dữ liệu hồ chứa quặng đuôi theo quy định.

Tin liên quan

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUNG VIỆT LINK

  • VĂN PHÒNG VIỆT NAM: 

Địa chỉ: Tầng 5, tháp V3, tòa The Terra An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam

Phone 1: 0965.062.539

Phone 2: 0961.936.669

Phone 3: 0976.892.015

Email: trungvietlink@gmail.com

  • VĂN PHÒNG TRUNG QUỐC

Địa chỉ : Tòa 3, số 611, đường Giang Hồng, đường Trường Giang, quận Biên Giang, Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc

SĐT :86-15077070221

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN

Hãy gọi 0976.892.015 khi chưa nhận được phản hồi nhé. Cảm ơn quý khách hàng!